FANDOM

Ito ay tungkol sa tatlong magkakapatid na sina Lusing, Mameng, at Idad. Sina Lusing at Idad ay maganda at hindi gumagawa ng mga trabaho si bahay. Samantalang si Mameng naman ang parang alila nila sa bahay na gumagawa lahat ng gawaing bahay. Kahit ganto ay nagmamahalan silang tatlong magkakapatid. Sadyang mapagtiis lang talaga si Mameng. Isang araw ay may dumating na mayamang binata na si Ginoong Villegas at inaanyayahan halos lahat ng tao sa kanilang siyudad. Inisip ng ina ng magkakapatid na ito na ang oportunidad nilang makaahon sa kahirapan kung may magustuhan si Emong kay Lusing o kay Idad. Kaya naman naghanda ng mabuti sina Aling Omeng (ina), Lusing at Idad para sa okasyon na ito. Si Mameng ang gumawa ng kanilang mga damit. Pag-uwi ng magkakapatid sa okasyon ay nakita nilang nakaayos si Mameng at nakita ang kagandahan nito. Nahiya si Mameng dahil kasama nila Emong. Madalas nang dumadalaw si Emong sa kanilang bahay. Akala ni Aling Omeng na kay Lusing o Idad may gusto si Emong. Nagtapat si Emong kay Mameng ng pagmamahal at sa takot ni Mameng na baka magalit ang kanyang mga kapatid ay naglayas siya at pumunta ng Maynila. Lubhang nalungkot ang mag-iina at si Emong. Pagkatapos ng ilang taon ay magkasamang bumalik si Emong at Mameng at sila'y kasal na. Ipinaliwanag ni Mameng ang lahat. Naging mainit ang pag-tanggap ng mag-iina sa kanilang pagbabalik.may kasama na silang anak. sinabi nya na nakita sya ni emong sa isang tindahan dahil alam ni emong ang kagadahan ni memeng kaya naikilala niya ito agad, sinabi niya na sa naka raan taon ay pinakilala ni emong si memang sa kanyang mga magulang kaya na sa mabuting kamay si memang at pag karaan pa ng ilang taon na mag kasal silang dalawa at napagdisisiyunan na bumalik at ipahayag na isang magandang biyaya ang kanila anak. at doon namuhay sila emong at memeng na masagana. lumaki din ang kanila anak na na ang pangalan ay ema siya din ay maganda at may kaganda pag uugali.